Chọn bơm cho máy ép bùn

Tin tức

Chọn bơm cho máy ép bùn


Để hệ thống xử lý bùn có hiệu quả, chúng ta cần phải chọn phụ kiện máy ép bùn phù hợp, trong đó máy bơm bùn rất quan trọng. Có thể hiểu, máy bơm bùn là thiết bị chuyên dùng để vận chuyển bùn loãng từ bể lên máy ép bùn, đặc thù của máy là cần phải hoạt động thường xuyên, liên tục với chất lưu là dạng có nhiều tạp chất, khả năng ăn mòn và độ nhớt cao. Do đó nếu không lựa chọn đúng loại phù hợp sẽ dẫn đến hiệu quả thấp, ảnh hưởng nghiêm trọng đến lưu lượng yêu cầu, thậm chí làm hư máy.

Để chọn được một máy bơm phù hợp ta cần dựa vào những yếu tố quan trọng sau:

Thứ nhất dựa vào đặc tính của bùn thải

Dung dịch bùn thường sẽ có độ nhớt cao hơn các chất lỏng thông thường khác. Và các loại bùn khác nhau cũng sẽ có độ đặc, loãng không giống nhau. Do đó, yếu tố đầu tiên để lựa chọn máy bơm bùn chính là là độ đặc loãng của bùn thải.

Thứ hai dựa vào tính chất của nước thải

Chúng ta cần chú ý đến nguồn gốc của nước thải như đó là nước thải sinh hoạt hay nước xả từ máy móc gia công, có chứa hóa chất hay không? Hóa chất có tính axit, kiềm, độ ăn mòn như thế nào?

Thứ ba căn cứ vào thông số kĩ thuật của máy bơm để lựa chọn loại có chức năng phù hợp.

Mỗi loại máy bơm bùn sẽ có một thông số kĩ thuật riêng, dẫn đến chúng có nhưng chức năng tương ứng như: khả năng bơm chất có độ nhớt cao, chịu được ăn mòn hóa học, cột áp cao...

Hiện nay, trên thị trường Việt Nam, những loại máy bơm bùn sau đây được sử dụng khá phổ biến trong công tác xử lý nước thải

Bơm màng khí nén: là thiết bị vận hành bằng khí nén, sử dụng màng và các cơ cấu van bị để tạo ra chu kì hút đẩy liên tục. Ưu điểm của loại bơm này là chịu được hóa chất do bản thân nó được làm từ những vật liệu có khả năng chịu được hóa chất như Teflon, Viton, PP, PVDF..., công hút xả có đường kính lớn (lên tới 3 inch). Đây là loại máy bơm được sử dụng phổ biến cho máy ép bùn khung bản và máy ép bùn băng tải tại Việt Nam.

Bơm trục vít: là loại bơm được vận hành bằng điện, sử dụng động cơ để tạo chuyển động quay cho trục vít, vòng xoắn ốc làm đầy bùn và cuốn bùn đi từ cổng hút bùn đến cổng xả. Loại bơm này phù hợp cho bùn thải có độ nhớt rất cao và cột cáp đẩy lớn. đường ống kết nối từ máy ép bùn đến bể chứa có khoảng cách xa. Lưu ý loại bơm này có tốc độ bơm khá chậm. Bơm trục vít được sử dụng cho nhiều loại máy ép bùn và được dùng phổ biến trong ngành công nghiệp khai khoáng.

Bơm chìm hút bùn: bơm đặt chìm, có tùy chọn bơm chất lỏng lẫn rác, lắp cho các hệ thống máy ép bùn gần bể chứa bùn.

Bơm bùn kiểu ly tâm trục ngang: Đây là loại máy bơm bùn có thiết kế cho những nhu cầu bơm lưu lượng lớn như thủy điện, hầm mỏ… ít áp dụng cho hệ xử lý nước thải và máy ép bùn.

 

Từ khóa liên quan : Chọn bơm cho máy ép bùn   

Tin liên quan