Hết lòng vì môi trường xanh, sạch, đẹp

Tin tức

Hết lòng vì môi trường xanh, sạch, đẹp


 Moitruong24h - Người cựu chiến binh tiêu biểu luôn hết lòng vì môi trường xanh, sạch, đẹp", đó là nhận xét của đồng chí Trần Ðăng Quang, Bí thư Ðảng ủy xã Lưỡng Vượng, TP Tuyên Quang (tỉnh Tuyên Quang) và nhiều người dân trong xã về ông Nguyễn Hữu Hoạch.
 
 
 
Sinh ra tại tỉnh Thái Bình, đến năm 1972, ông Hoạch nhập ngũ vào Trung đoàn 246, đóng quân tại Tuyên Quang. Sau khi rời quân ngũ năm 1990, ông quyết định ở lại gắn bó với mảnh đất Tuyên Quang. Xã Lưỡng Vượng khi đó thuộc huyện Yên Sơn, nhận thức về bảo vệ môi trường của người dân còn nhiều hạn chế. Rác thải tiện đâu vứt đấy, bao bì thuốc bảo vệ thực vật bón cho rau, lúa dùng xong quẳng luôn ngoài ruộng;... Ông Hoạch đã cùng các hội viên cựu chiến binh đi từng nhà vận động thực hiện thu gom rác và vệ sinh môi trường.

Ðể việc vệ sinh đi vào nền nếp, năm 1995 ông Hoạch thành lập Hợp tác xã Vận tải số 6; đến năm 2002 đổi tên thành Hợp tác xã Vận tải và Dịch vụ môi trường Thanh Bình (HTX) với hai ngành nghề là kinh doanh vận tải và vệ sinh môi trường. Mục tiêu sạch đường làng, đẹp ngõ xóm là chính cho nên HTX của ông chỉ thu đủ mức phí vận chuyển rác đến nơi tập trung xử lý. Ở các điểm dân cư tập trung, ông cho đặt các thùng rác và thường xuyên tuyên truyền vận động mọi người giữ gìn vệ sinh môi trường, tạo thành thói quen cùng thu gom rác. Năm 2012, HTX quyết định lập nhà xưởng chế biến nhựa phế thải, mục đích giảm việc chôn lấp rác thải và tạo thêm việc làm cho lao động. Tuy nhiên, do chưa có kinh nghiệm sàng lọc, phân loại nhựa cho nên hai năm 2012, 2013 cơ sở chế biến của ông Hoạch luôn thua lỗ. Không đầu hàng, ông cùng nhiều xã viên đi học tập kinh nghiệm tại các cơ sở ở Hưng Yên, Bắc Giang và đầu tư mua thêm thiết bị máy móc. Nhờ đó, việc phân loại nhựa được thực hiện tốt hơn. Năm 2013, HTX đầu tư lắp đặt dây chuyền tái chế nhựa, mỗi tháng sản xuất hơn 100 tấn hạt nhựa bán lại cho các doanh nghiệp; đầu tư thêm hai dây chuyền giặt bao tải, công suất 2.400 bao tải/ngày và dây chuyền sản xuất giấy từ phế liệu, công suất 1 tấn bột giấy/ngày. HTX đã mua 15 ô-tô chở vật liệu xây dựng và thu gom rác thải… Ðến nay, HTX đã mở rộng dịch vụ môi trường tại nhiều xã, phường thuộc TP Tuyên Quang và huyện Yên Sơn. Sau hơn 20 năm phát triển, HTX tạo việc làm cho hơn 100 thành viên và lao động thời vụ với mức thu nhập bình quân 4,5 triệu đồng/người/tháng.

Với những đóng góp của mình, ông Nguyễn Hữu Hoạch được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen trong phong trào thi đua "Cựu chiến binh gương mẫu" giai đoạn 2007-2011; nhiều bằng khen, giấy khen của tỉnh và Liên minh Hợp tác xã Việt Nam. Phát huy truyền thống của Bộ đội Cụ Hồ anh dũng, kiên cường hết lòng vì cộng đồng, cựu chiến binh Nguyễn Hữu Hoạch là tấm gương sáng cho mọi người học tập, noi theo.

 

LAN HƯƠNG (Tuyên Quang)/Nhandan

 


Từ khóa liên quan : vì môi trường   sanh sạch đẹp   bảo vệ môi trường   

Tin liên quan